สมัครเปิดเว็บไซต์

igetweb @igetweb.com 092-241-9999

ข่าวสาร IT

อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้คุณไม่ตกเทรนด์ รู้ทันทุกข่าวสารไอที ได้ก่อนใคร ทันสมัย ตลอดเวลา

ข้อดีของการมีเว็บไซต์โหลดไว และเทคนิค การทำให้เว็บไซต์ไวขึ้น

ข้อดีของการมีเว็บไซต์โหลดไว และเทคนิค การทำให้เว็บไซต์ไวขึ้น

หลายคนมักมีความสงสัยว่าทำไมถึงต้องมีเว็บไซต์ที่โหลดไวและรวดเร็วการมีเว็บไซต์ที่ไว ถือเป็นเรื่องที่ดีในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งทาง Google เองก็ยังมีการสร้างเครื่องมือที่วัดความไวของเว็บไซต์นั่นก็คือ Page Speed Insight ที่มีไว้เพื่อให้คะแนนความไวของเว็บไซต์ รวมถึงวิเคราะห์ปัญหาและปรับปรุงให้เว็บไซต์ของเราไวขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย เว็บไซต์ที่โหลดไว มักจะสร้างความรู้สึกที่ดีต่อผู้ใช้เว็บไซต์ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของ SEO ที่เว็บไซต์ที่โหลดไวและล่มยากจะทำให้มีอันดับที่ดีในการติดอันดับ seo แต่การจะปรับเว็บไซต์ให้ไวขึ้นนั้นปัจจัยหลัก ๆ จะมีอะไรบ้างเราลองไปดูกัน

1. Hosting
การเลือก Hosting ก็เปรียบเสมือนบ้าน ถ้าบ้านของเราใหญ่โตคนก็ไม่อึดอัดเข้าออกง่ายสบาย ดังนั้นโฮสติ้ง ที่มีคุณภาพสูง จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เว็บไซต์ของเรารวดเร็ว ดังนั้นการลงทุนกับ Hosting เจ้าดี ๆ จึงเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการทำให้เว็บไซต์ไวขึ้น


2.โครงสร้างของเว็บไซต์ควรมี สคริปต์ ให้น้อยที่สุด
จาว่าสคริปต์ หรือลูกเล่นต่าง ๆ ที่มีบนเว็บไซต์ที่ใส่เข้ามาจะเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของเราช้า สังเกตเว็บไซต์ดัง ๆ อย่าง Agoda Amazon ที่มักจะไม่ค่อยมีลูกเล่นอะไรใส่เข้ามามาก เน้นการใช้งานที่จำเป็นเท่านั้น ดังนั้น การจะทำเว็บไซต์ ควรที่จะคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้งานมากกว่าความสวยงามที่มีมากจนเยอะเกินไป


3.ลดขนาดรูปภาพ
รูปภาพที่ใหญ่เกินความจำเป็นนอกจากจะดูรกตาแล้วยังจะทำให้ เว็บไซต์ของเราต้องมาโหลดหน้าเว็บช้าอีกด้วย ดังนั้นแล้วเราควรย่อขนาดของรูปภาพให้อยู่ในขนาดที่เหมาะสมไม่ใหญ่จนเกินไป


4. ลดการใช้ทรัพยากรจากนอกเว็บ
การใช้ ทรัพยากรจากเว็บอื่นจะเป็นตัวทำให้เว็บเราช้าลงเช่นการลงวิดีโอ Youtube ในเว็บ หรือวิดีโอ ของ Facebook ตรงนี้จะทำให้เว็บเราอืดขึ้นได้


5. เก็บ Cache Browser
Cache คือความจำของเว็บไซต์ หากเรามีการทำเว็บไซต์ให้ Browser ทำการเก็บ Cache ของเว็บเราไว้จะทำให้ Browser ดึงส่วนที่เคยโหลดไว้มาแสดงผล ซึ่งจะช่วยให้เว็บเราโหลดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว แต่ข้อระวังคือ หากเราเปลี่ยนแปลงอัพเดต เว็บไซต์ ก็ควรจะเคลียร์ Cache ของเว็บเราบน Browser เพื่อให้มีการแสดงผลที่ถูกต้องและไม่ผิดเพี้ยน