สมัครเปิดเว็บไซต์

igetweb @igetweb.com 092-241-9999

เคล็ดลับการทำเว็บไซต์

เคล็ดไม่ลับ กับการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ และทริกง่าย ๆ ที่คุณก็สามารถทำเองได้จากระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป

เทคนิคการวัดผลบนเว็บไซต์ อย่างไร ให้เพิ่มประสิทธิภาพ ในการขายออนไลน์

เทคนิคการวัดผลบนเว็บไซต์ อย่างไร ให้เพิ่มประสิทธิภาพ ในการขายออนไลน์

"สิ่งใดที่ถูกวัดผล สิ่งนั้นจะดีขึ้นเสมอ" เป็นประโยคสุดคลาสสิคของนักการตลาดออนไลน์ การวัดผลเป็นสิ่งสำคัญ และการมีเว็บไซต์ นั้น เหตุผลหลัก เหตุผลนึงที่ทำให้เรามีข้อมูลเพื่อนำเสนอและปรับปรุง สินค้า สโลแกน หรือสินค้าต่าง ๆ ให้ดีมากขึ้น และเพื่อให้เราวัดผลได้ว่าการตลาดที่เราทำลงไปนั้น ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้นหรือไม่ โดยวันนี้ เราจะมาแนะนำเครื่องมือวัดผลที่นิยมที่สุดนั่นก็คือ Google Analytics รวมถึงวิธีวัดผลต่าง ๆ ที่จะช่วยเราให้มียอดขายเพิ่มขึ้นได้ด้วย Google Analytics

1. Bounce Rate

คือตัวที่บอกว่าคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ทั้งหมด มีคนกดออกโดยทันที กี่% ซึ่งค่า Bounce Rate นี้นั้นเป็นค่าสำคัญที่ทำให้เรารู้ได้ว่า เว็บไซต์ที่เรานำเสนอนั้นน่าใช้งานหรือมีเนื้อหาที่น่าสนใจหรือไม่ เพราะหากเว็บไซต์ของคุณมีค่า Bounce Rate ที่สูงเมื่อไหร่ แสดงว่าเว็บไซต์ของคุณต้องปรับเรื่องเนื้อหา ที่ไม่สามารถดึงดูดให้คนอยู่บนเว็บนานได้ เพราะถ้าหากเราไม่ปรับปล่อยให้ค่า Bounce Rate สูงก็จะทำให้คนเรามียอดขายน้อยลงอีกด้วย

2. การวัดผลด้วย goal Conversation

เมื่อใดที่เรามีการสร้างแคมเปญ หากเราไม่มีการวัดผล เราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า แคมเปญที่เราทำขึ้นมานั้น ประสบความสำเร็จหรือไม่ ดังนั้นการทำ Conversation จึงเกิดขึ้นมา Conversation นั้นคือการวัดผลในกระบวนการต่าง ๆ เช่น มีคนสมัครสมาชิกกับเราเท่าไหร่ มียอดขายยังไง และสามารถวัดผลได้ว่าคนที่ ซื้อสินค้าของเรานั้นมาจากที่ไหน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราควรจะลงทุนโปรโมทในช่องทางไหนมากที่สุดเป็นการช่วยลดต้นทุนและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าให้กับเว็บไซต์ของเราอีกด้วย ส่วนวิธีการสร้าง Goal Conversation โปรดติดตามตอนต่อไปเราจะมาสอนวิธีการสร้าง Goal Conversation กัน

3.Site Content

เป็นการดูว่าเว็บไซต์ของเรานั้นคนเข้าชมหน้าไหนมากที่สุด ซึ่งข้อมูลตรงจุดนี้ จะช่วยให้เรารู้ว่าสินค้าชิ้นไหนคนสนใจมากที่สุด และเราจะสามารถนำไปต่อยอด ในการทำโปรโมชั่นได้ดีอีกด้วย

4. Audience
เป็นเมนู หลักของ Analytics ที่จะเป็ฯตัวบอกทั้งหมดว่าลูกค้าของคุณคือใคร เพศ อายุ เข้าผ่านอุปกรณ์ไหน ใช้เนตอะไร สนใจในเรื่องอะไร ตัว Analytics จะสามารถบอกคุณได้หมด โดยข้อมูลนั้น analytics ได้เก็บจากพฤติกรรมผู้ใช้ google chrome gmail และแอพลิเคชั่นของ google ทั้งหมด จึงทำให้มีความแม่นยำที่ค่อนข้างสูง

5.Acquistion
เป็นเมนูที่จะทำให้คุณรู้ว่า คนที่เข้าเว็บไซต์ของเรานั้นมาจากส่วนไหนบ้าง เช่น มาจากเว็บไซต์ ที่เราไปโปรโมท หรือ มาจากการติดอันดับ search หรือ คนพิมพ์เข้ามาโดยตรง เป็นต้น ซึ่งตรงจุดนี้จะทำให้เรารู้ว่าจุดเด่น จุดด้อย ของเว็บไซต์เราอยู่ตรงไหน

6. behavior
คือเมนูที่บอกพฤติกรรมของคนเข้ามาในเว็บเราว่า เข้ามาในหน้าไหน เข้ามาทำอะไร ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่า เนื้อหาภายในเว็บของเราดีพอหรือยังและยังต้องปรับปรุงอะไรอีกบ้างเป็นต้น