สมัครเปิดเว็บไซต์

igetweb @igetweb.com 092-241-9999

ข่าวสาร IT

อัพเดทเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้คุณไม่ตกเทรนด์ รู้ทันทุกข่าวสารไอที ได้ก่อนใคร ทันสมัย ตลอดเวลา

จะเกิดอะไรขึ้นกับ ร้านค้าออนไลน์เมื่อ เมื่อรัฐบาลเริ่มหันมาเอาจริง

จะเกิดอะไรขึ้นกับ ร้านค้าออนไลน์เมื่อ เมื่อรัฐบาลเริ่มหันมาเอาจริง

หลาย ๆ ท่าน อาจจะได้ทราบข่าวถึง กสทช ที่จะเริ่มเข้ามากำกับดูแล ในโลกออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิมโดยเฉพาะสื่อ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ให้ความสนใจกับโลกออนไลน์ในปัจจุบันอย่างมาก

เริ่มตั้งแต่การที่จะเริ่มเก็บภาษีร้านค้าออนไลน์ และกฎหมายใหม่ล่าสุด พรบ คอมพิวเตอร์ฉบับ 2560 ก็ทำให้ โลกออนไลน์และร้านค้าออนไลน์ก็จะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง โดยล่าสุด กสทช ก็ได้เรียก แฟนเพจชื่อดัง หลาย ๆ เพจเข้ามาร่วมรับฟังปัญหาและแนวทางการควบคุมสื่อออนไลน์ครั้งนี้ของ กสทช ส่วนผลกระทบนั้นจะเป็นอย่างไร เรามาดูกัน

1. การโฆษณาสื่อจะเปลี่ยนไป
ปัจจุบัน เราจะเห็นการโฆษณาเกินจริง ในหลาย ๆ รูปแบบบนโลกอินเทอร์เนต ไม่ว่าจะเป็นยาลดความอ้วน ครีมผิวขาวและสินค้าอื่น ๆ ที่มักจะอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ในอดีต กสทช และหน่วยงานรัฐก็ค่อนข้างที่จะปล่อย แต่ในปัจจุบัน หน่วยงานรัฐจะเริ่มหันมาดูแลการโฆษณาเกินจริงให้มากขึ้นดังนั้น ร้านค้าออนไลน์ จะขายของโดยโฆษณาเกินจริงก็อาจจะมีสิทธิ์โดนจับได้


2.ต้องระมัดระวังในการส่งข้อมูลข่าวสาร
พรบ คอมปี 60 ในมาตรา 4 ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้าหากเราส่งข้อความหรือ E-mail ที่เป็นสแปม โดยไม่มีปุ่มให้กดยกเลิกข่าวสารก็จะเข้าข่ายการเป็นจดหมายสแปม ดังนั้น การทำการตลาดผ่าน E-mail SMS หรือช่องทางต่่างๆ ต้องเปิดทางให้ผู้รับสารนั้นสามารถกดยกเลิกรับข่าวสารได้เช่นกัน


3.ทำใจยอมรับเรื่องการเสียภาษี
เรื่องการเก็บภาษี เป็นสิ่งที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะปัจจุบันที่รัฐบาลเริ่มมองเห็นว่าธุรกิจออนไลน์กำลังเติบโต และรัฐบาลก็ยังไม่สามารถจัดเก็บภาษีจากตรงนี้ได้เท่าไหร่นักดังนั้นแล้ว ร้านค้าออนไลน์ ต้องทำการเก็บข้อมูลการซื้อขายเอาไว้ รวมถึงการแบ่งเงินไว้เพื่อเตรียมตัวเสียภาษีหากรัฐมีการจัดเก็ฐ เพราะในช่วงหลังก็มีข่าว ที่ร้านค้าออนไลน์โดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังไปจำนวนไม่น้อย ดังนั้นเราไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาทเพราะสุดท้ายภาษีอาจทำให้ธุรกิจคุณล้มได้

 

ดังนั้น การจะทำร้านค้าออนไลน์ นั้นหนีไม่พ้นที่จะต้อง สร้างเว็บไซต์ ที่สามารถมีระบบ Subscribe E-mail เพื่อให้มีการส่ง E-mail และสามารถ Unsubscribe ได้ รวมถึงเว็บไซต์ที่สามารถบันทึกการซื้อขายสินค้าเพื่อให้ ตรวจสอบภาษีได้ถูกต้อง ไม่โดนจ่ายภาษีเกินความจริงอีกด้วย